Thứ tư, 13/6/2018 | 13:35 GMT+7

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thanh tra loạt dự án đất vàng thiếu “minh bạch” của Tập đoàn Lã Vọng ở Hà Nội

LSVNO - Trước những phản ánh về sự mập mờ, thiếu minh bạch của hàng loạt dự án trên đất “vàng” của Tập đoàn Lã Vọng gây xôn xao dư luận, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu thanh tra các dự án của tập đoàn này và các đơn vị thành viên trên địa bàn TP. Hà Nội.

Thời gian vừa qua, dư luận đang hết sức quan tâm về việc hàng loạt dấu hiệu “bất minh” tại một số dự án của Tập đoàn Lã Vọng và các đơn vị thành viên trên địa bàn TP. Hà Nội. Liệu những bất minh đó có được cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ?

la-vong-5b20ba062b253

Một nhà hàng của Tập đoàn Lã Vọng tại phố Hoàng Cầu khiến cho quang cảnh hồ bị biến dạng bất thường và dư luận cho rằng đây là biểu hiện của sư “ưu ái”.

Trước hết phải điểm đến Dự án Trụ sở làm việc và căn hộ chung cư kết hợp dịch vụ thương mại New House Xa La, đây là dự án có dấu hiệu “bắt tay” tạo vỏ bọc liên kết nhưng nhằm “thâu tóm” 10.553m2 đất vàng của Tập đoàn Lã Vọng. Dư luận đặt ra hoài nghi về sự tiếp tay “trắng trợn” của Công ty Sông Nhuệ nhằm hợp thức hóa các thủ tục và cố tình che đậy giúp Tập đoàn Lã Vọng sở hữu đất vàng.

Việc sắp xếp lại cơ sở, nhà đất của doanh nghiệp nhà nước tại dự án New House Xa La để xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, nhà ở không thực hiện đấu giá theo quy định tại Điều 118 Luật Đất đai 2013.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Lã Vọng còn dính đến hàng loạt những lùm xùm liên quan đến một số dự án lớn khác: Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Ba La – Xuân Mai theo hình thức BT với tổng mức đầu tư 8.800 tỷ đồng. Đổi lại, Louis Group được TP. Hà Nội trả 441ha đất tại hàng loạt quận, huyện ở Hà Nội. Tuy nhiên, trên thực tế Louis Group mới thành lập từ tháng 3/2017; dự án Louis City Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm). Ngoài ra, một số công trình  trái quy định như nhà hàng Lã Vọng tại khu Trung Hoà - Nhân Chính (quận Cầu Giấy), công trình tương tự cũng sai phạm tại hồ Đống Đa…

Với hàng loạt dự án ngồi trên đất “vàng”, dư luận hoài nghi và cho rằng Tập đoàn này đã nhận được sự “ưu ái” của cơ quan chức năng, không thông qua đấu giá nhưng vẫn ẵm hàng trăm hecta đất để triển khai các dự án bất động sản trên địa bàn TP. Hà Nội, đây là biểu hiện của việc làm trái quy định về đấu giá quyền sử dụng đất.

Liên quan đến hàng loạt những “lùm xùm” về những dấu hiệu “bất minh” của Tập đoàn Lã Vọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ thanh tra toàn diện các dự án của Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Lã Vọng cùng các đơn vị thành viên trên địa bàn TP. Hà Nội.

Cụ thể, tại công văn số 5387 /VPCP-V.I ban hành ngày 07/6/2018 nêu rõ: Thanh tra Chính phủ thành lập đoàn thanh tra liên ngành có sự tham gia của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng thanh tra toàn diện các dự án nêu tại Văn bản số 62/BC-UBND ngày 5/3/2018 của UBND TP. Hà Nội. Kết luận đầy đủ, chính xác, khách quan về các vấn đề liên quan và kiến nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 01/12/2018.

Như vậy, sau hàng loạt phản ánh về những dự án chậm tiến độ, hoặc đắp chiếu và chuyển đổi mục đích đất của cơ quan Nhà nước có dấu hiệu trái quy định… Thủ tướng đã có chỉ đạo làm rõ những sai phạm và dấu hiệu “ưu ái” của một số cơ quan chức năng cho Tập đoàn này mặc sức “ẵm” đất vàng một cách thiếu minh bạch. Sau chỉ đạo của Thủ tướng, dư luận đang chờ có một kết quả chính xác, khách quan và xử nghiêm minh với những biểu hiện vi phạm “lợi ích” nhóm liên quan đến vụ việc (nếu có)…

Thế Toàn – Phạm Sỹ

Điều 118 Luật Đất đai 2013 nêu rõ các trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất và các trường hợp không đấu giá quyền sử dụng đất:

1. Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất trong các trường hợp sau đây, trừ các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này:

a) Đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê hoặc cho thuê mua; b) Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê; c) Sử dụng quỹ đất để tạo vốn cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; d) Sử dụng đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; đ) Cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối; e) Giao đất, cho thuê đất đối với đất Nhà nước thu hồi do sắp xếp lại, xử lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh mà tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước; g) Giao đất ở tại đô thị, nông thôn cho hộ gia đình, cá nhân; h) Giao đất, cho thuê đất đối với các trường hợp được giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

2. Các trường hợp không đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất bao gồm:

a) Giao đất không thu tiền sử dụng đất; b) Sử dụng đất được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất quy định tại Điều 110 của Luật này; c) Sử dụng đất quy định tại các điểm b, g khoản 1 và khoản 2 Điều 56 của Luật này; d) Sử dụng đất vào mục đích hoạt động khoáng sản; đ) Sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội và nhà ở công vụ;e) Giao đất ở cho cán bộ, công chức, viên chức chuyển nơi công tác theo quyết định điều động của cơ quan có thẩm quyền;g) Giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú tại xã mà không có đất ở và chưa được Nhà nước giao đất ở;h) Giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú tại thị trấn thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn mà không có đất ở và chưa được Nhà nước giao đất ở;i) Các trường hợp khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

3. Trường hợp đất đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 1 Điều này mà không có người tham gia hoặc trường hợp chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá hoặc đấu giá ít nhất là 02 lần nhưng không thành thì Nhà nước thực hiện việc giao đất, cho thuê đất mà không phải đấu giá quyền sử dụng đất.