Thứ bảy, 11/8/2018 | 13:07 GMT+7

Tăng cường quản lý số lượng khám bệnh, chữa bệnh nhằm nâng cao chất lượng

LSVNO - Theo Bộ Y tế, việc khống chế chặt chẽ số lượng bệnh nhân và mức chi trả là cần thiết để nâng cao chất lượng, chỉ có như vậy mới buộc các bệnh viện phải sắp xếp, bố trí nhân lực để không gây quá tải cho chính bác sĩ và bảo đảm thời gian dành cho bệnh nhân.

hinhbacskhambnhchongidantitrmytxabavinh2-qult-5b6e7cb8a6807

Ảnh minh họa.

Thời gian gần đây, dư luận đặc biệt quan tâm khi mỗi bàn khám ở các bệnh viện chỉ được tiếp nhận tối đa 65 lượt bệnh nhân/ngày, vì thực hiện Thông tư số 15/2018 Quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp được Bộ Y tế ban hành ngày 30/5/2018 chính thức có hiệu lực từ ngày 15/7/2018.

Đây không phải lần đầu tiên bác sĩ “bị” khống chế lượng khách hàng mình tiếp nhận và cung cấp dịch vụ khám bệnh mỗi ngày, trước đó, Bộ Y tế từng có quy định mỗi bàn khám tiếp nhận không quá 45 lượt bệnh nhân/ngày, tuy nhiên gần như không thực hiện được. Bởi lẽ, trong tình trạng quá tải, mỗi bác sĩ đã phải khám đến cả trăm lượt bệnh nhân, hoặc hơn trong ngày.

Cụ thể, dù số lượt khám tăng lên đến 38%, điều khác biệt sau 2 lần thay đổi này nhưng bác sĩ sẽ không còn phải tiếp nhận đến cả trăm lượt bệnh nhân/ngày bởi ràng buộc khắt khe từ việc chi trả của Qũy BHYT. Khách hàng là lượt bệnh nhân thứ 66 trở lên chỉ được BHYT thanh toán 50% mức giá khám bệnh và thậm chí không được BHYT chi trả nếu bàn khám đó liên tục vượt định mức trong 1 quý. Như vậy, bệnh nhân hoặc chính bệnh viện tiếp nhận vượt mức quy định sẽ phải chi trả khoản chi phí mà BHYT không thanh toán, điều này buộc các cơ sở y tế phải điều chỉnh, thay vì quy định chỉ 45 nhưng lại tiếp nhận cả trăm bệnh nhân/bàn khám mỗi ngày như trước đây!

Theo một bác sĩ phụ trách bàn khám ở bệnh viện tuyến tỉnh chia sẻ về thực trạng quá tải, bác sĩ không còn lựa chọn nào khác phải tiếp nhận đến hơn 100 lượt bệnh nhân, thậm chí còn hơn thế nữa (với phương châm hết lượt bệnh nhân chứ không hết giờ). Tính theo lý thuyết, bình quân thời gian để bác sĩ tiếp xúc với 1 bệnh nhân và thực hiện các thao tác cần có như thăm khám, ra kết luận chẩn đoán bệnh, kê toa và tư vấn chỉ chưa đầy 5 phút! Để có đủ 5 phút ấy, bác sĩ phải “ngồi đồng” suốt thời gian khám bệnh (nguyên 8 tiếng/ngày) tuyệt đối không nghỉ giải lao. Điều đó đồng nghĩa trên thực tế, thời gian bình quân dành cho mỗi bệnh nhân còn thấp hơn rất nhiều-chỉ được vài phút như kết quả kiểm tra của cơ quan chủ quản là Bộ Y tế và bệnh nhân chắc chắn phải chịu thiệt khi không được bác sĩ chuyển tải đầy đủ thông tin cần tư vấn, thăm khám kỹ lưỡng, hỏi han để biết về tiền sử bệnh. Ngay cả bác sĩ lẫn bệnh nhân đều không cảm thấy thoải mái khi đằng sau lượt khám của mình còn vô số bệnh nhân khác đang ngồi chờ!

Khi quy định của Thông tư 15 được thực hiện, cả bệnh nhân và bác sĩ đều đồng tình, nhưng vẫn còn băn khoăn và trăn trở, sợ rằng thiếu tính khả thi trong điều kiện nhân lực còn khó khăn, bệnh viện còn quá tải như hiện nay. Quy định này chắc chắn tạo độ khó cho bệnh viện, phải xoay xở làm sao để bố trí đủ bác sĩ cho mỗi bàn khám khi số lượng phải tăng lên gấp rưỡi hoặc gấp đôi so với trước. Bệnh nhân lo lắng mình sẽ quá lượt, phải chịu thiệt trong chi trả từ Qũy BHYT. Tuy nhiên, theo Bộ Y tế, việc khống chế chặt chẽ số lượng bệnh nhân và mức chi trả là cần thiết để nâng cao chất lượng, chỉ có như vậy mới buộc các bệnh viện phải sắp xếp, bố trí nhân lực để không gây quá tải cho chính bác sĩ và bảo đảm thời gian dành cho bệnh nhân.

Để thực hiện tốt việc chỉ tiếp nhận tối đa 65 bệnh nhân/bàn khám/ngày, rất cần đến sự nỗ lực của mỗi bệnh viện và sự hợp tác từ phía bệnh nhân. Theo đó, với các bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, khám định kỳ thì không nhất thiết phải đến khám vào buổi sáng, có thể đến buổi chiều và cũng không nên tập trung hết vào đầu hay cuối tuần để tránh tình trạng quá tải. Bệnh viện phải bố trí hợp lý bác sĩ điều trị nội trú, thăm khám buồng bệnh vào buổi chiều để tập trung giải quyết cho bệnh nhân khám ngoại trú trước, tránh để người bệnh chờ lâu, không bị rút ngắn thời gian khám bệnh cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, cũng nên áp dụng việc đặt lịch khám qua điện thoại, qua mạng để không dồn ứ bệnh nhân.

Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. HCM cho biết, Sở đã thành lập tổ BHYT nhằm chủ động nắm bắt những vướng mắc trong công tác khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế. Tổ BHYT sẽ giám sát thực tế để hỗ trợ, hướng dẫn cho các đơn vị còn khó khăn trong quản lý khám chữa bệnh BHYT, tham gia huấn luyện chuyên đề về quản lý khám chữa bệnh BHYT. Trước mắt, Tổ BHYT sẽ phối hợp với BHXH TP. HCM tổ chức các khóa huấn luyện chuyên đề liên quan đến chuyển dữ liệu thông tuyến khám chữa bệnh BHYT, nhằm cải thiện hơn nữa tình hình liên thông dữ liệu theo quy định. 

Qua đó, việc giảm số lượng để nâng cao chất lượng là cần thiết và đáng được hoan nghênh! 

Minh Sơn – Đinh Dương