Thứ sáu, 14/9/2018 | 05:55 GMT+7

“Treo đầu dê, bán thịt chó”: Kiểu kinh doanh cần tẩy chay và loại bỏ

LSVNO - Trong suốt thời gian qua, dư luận luôn xôn xao về việc kinh doanh lừa dối người tiêu dùng theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó”, làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng khi họ bị lợi dụng…

Gần đây, trên các trang mạng xã hội đăng tải thông tin hàng nông sản Trung Quốc “đội lốt” nông sản Đà Lạt để bán với giá cao, nhiều nhất là mặt hàng khoai tây. Nhằm thực hiện hành vi gian dối này, nhiều thương lái ở Đà Lạt, ở các chợ đầu mối tại TP. Hồ Chí Minh đã “phù phép” bằng cách “tắm” loại đất “hồng phiến” đặc thù ở Đà Lạt lên khoai tây Trung Quốc, tạo thành thương hiệu “khoai tây Đà Lạt” để phân phối đến tiểu thương. Bằng cách làm này, người bán đã “móc túi” người tiêu dùng để thu lợi gấp 3 – 4 lần.

 khoai-tay-5b9ae68a903c7

Khoai tây Trung Quốc ngổn ngang ở chợ nông sản Đà Lạt.

Tuy nhiên, trên thế giới không chỉ riêng Apple nhập linh kiện các hãng khác lắp ráp thành sản phẩm mình mà hầu như tất cả các ông lớn trong ngành công nghiệp xe hơi, máy bay... cũng thực hiện chính sách này nhưng lại đúng luật và khách hàng vẫn chấp nhận sản phẩm tạo ra từ linh kiện hàng khác là của Apple, tại sao có sự khác biệt như thế này? Bởi chính khách hàng họ có niềm tin vào sản phẩm, vào thương hiệu mà họ đang sử dụng và nhà cung cấp cũng nói rõ họ gia công và sản xuất như thế nào. Và chính bản thân người dân của hãng sản xuất lớn nào đó cũng tin vào sản phẩm của nước mình, như Hàn Quốc dùng điện thoại Sam sung… Đó là niềm tin được gầy dựng giữa hai bên.

Còn tại một số tỉnh, thành phía Nam, ngay từ đầu tháng 9 năm 2018, nhiều người dân đã mua phải hàng điện tử gia dụng “rởm” của một nhóm tiếp thị sản phẩm đại diện Công ty HC Việt Nam. Theo phản ánh, nhằm thu hút người dân đến tham dự chương trình giới thiệu các sản phẩm nồi áp suất, nồi cơm điện, chảo đa năng, máy xay sinh tố, bếp điện hồng ngoại mang thương hiệu của Công ty HC Việt Nam, người đại diện công ty này đã phát giấy mời thông qua tổ trưởng dân cư đến các hộ dân với ghi chú nếu tham dự chương trình này sẽ được tặng quà. 

Trong giai đoạn hiện nay, khi sự bùng phát của công nghệ, của các trang mạng xã hội, việc bán hàng trên mạng xã hội là một phương thức kinh doanh đang dần trở nên phổ biến. Nhiều người lên mạng thấy quảng cáo hàng đẹp, giá rẻ nên đặt mua. Nhưng lúc nhận được sản phẩm giao qua dịch vụ chuyển phát, đôi khi gặp phải hàng không đúng nhãn mác, mẫu mã, chất lượng như quảng cáo. Lúc này, người mua đành phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” vì đã hoàn thành giao dịch chuyển tiền - nhận hàng, không biết phải gửi trả hàng và đòi lại tiền bằng cách nào.

Với việc người tiêu dùng mua nhầm hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng như các trường hợp trên đã bị người bán lừa dối theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó”. Người bán hàng đã không tuân thủ nguyên tắc trung thực trong kinh doanh, không tôn trọng lợi ích chính đáng của người tiêu dùng, mà đã dùng các thủ đoạn gian dối, quảng cáo sai sự thật, sử dụng trái phép những nhãn hiệu nổi tiếng… để sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng nhằm mục đích thu được nhiều lợi nhuận hơn. Hành vi này là vi phạm pháp luật, không tuân thủ các quy định về thương mại do các cơ quan Nhà nước thẩm quyền ban hành; không thực hiện đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ đối với cộng đồng xã hội.

Do vậy, với việc kinh doanh theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó” đều tạo ra những hệ lụy, chắc chắn sẽ bị người tiêu dùng tẩy chay, pháp luật xử lý. Qua đó, muốn tồn tại và phát triển bền vững, doanh nhân, doanh nghiệp phải chấp hành nghiêm quy định pháp luật thương mại và tôn trọng các chuẩn mực đạo đức kinh doanh, làm ăn chân chính để mang lại hiệu quả dài lâu. 

 

Minh Sơn – Tuấn Hải