Thứ năm, 13/9/2018 | 12:44 GMT+7

Sách giáo khoa làm lãng phí hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm

LSVNO - Ngày 12/9, phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận về việc sửa đổi toàn diện Luật Giáo dục, trong đó có xuất bản và sử dụng sách giáo khoa (SGK).

phop-5b99f897ccf0a 

Các đại biểu tham dự phiên họp.

Theo Điều 29 dự thảo Luật quy định, mỗi môn học có một hoặc nhiều sách giáo khoa; thực hiện xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa. Cơ sở giáo dục được lựa chọn sách giáo khoa để sử dụng ổn định trong giảng dạy, học tập. Nhấn mạnh không thể để nhà trường chọn sách giáo khoa vì có thể dẫn đến tiêu cực rất lớn, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho rằng, cần có sự thống nhất trong cả nước, đảm bảo tính tổng thể, toàn diện của giáo dục.

Về chương trình giáo dục, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị nghiên cứu giảm tải ngay các môn học trong chương trình phổ thông, tránh gây áp lực cho học sinh. “Làm sao cho các em học mà chơi, chơi mà học. Giờ kiến thức nhồi nhét quá lớn, nhìn các cháu học mà thương, tí tuổi đã cận thị hết rồi”.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải - Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị, cần cân nhắc quy định “một chương trình nhiều bộ SGK”, đặc biệt là đối với cấp Tiểu học.

“Hiện nay, cử tri phàn nàn về việc SGK sử dụng 1 lần và cho rằng việc này rất lãng phí. Đại biểu dẫn chứng, năm học 2018-2019, Nhà xuất bản Giáo dục đưa ra thị trường 100 triệu bản SGK và 100 triệu bản này sang năm sẽ hoàn toàn không sử dụng. Mỗi năm, phụ huynh phải chi trung bình 1.000 tỷ đồng để mua SGK, và quyển sách đó sử dụng 1 lần vì có phần bài tập đi kèm, sang năm tái bản nội dung vẫn như vậy, chỉ in lại phần bài tập. Tới đây, nếu áp dụng một chương trình nhiều bộ SGK, vấn đề này sẽ như thế nào”, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải nêu.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ: “Đổi mới phải thống nhất, đồng bộ, không nên mỗi nơi một kiểu, làm khổ học sinh. SGK phải có tính phổ quát, nên có chú thích để vùng miền nào cũng hiểu được”.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng cần dành thêm thời gian thích đáng để hoàn thiện việc sửa đổi một đạo luật có phạm vi tác động sâu rộng như Luật Giáo dục.

 

Minh Sơn – Tuấn Hải